ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 (ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก)ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี)
สำหรับ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 (สายบางประอิน-นครราชสีมา) นับเป็นทางหลวงพิเศษอีกเส้นทางหนึ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน เนื่องจากเป็น
เป็นทางหลวงพิเศษที่สามารถแบ่งเบาการจราจรทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) และทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ที่มีปริมาณการจราจรสูงและนับวันยิ่งประสบปัญหาการจราจรมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน สามารถใช้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 (สายบางประอิน-นครราชสีมา) ได้โดยสะดวก และปลอดภัย และนอกจากนี้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางประอิน-นครราชสีมายังช่วยนำความเจริญมาสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยจะ เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็น อยู่ของประชาชนในภูมิภาคให้ดีขึ้น เนื่องจาก จะเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างฐานการผลิตและส่งออกของประเทศไทยเข้ากับสี่ เหลี่ยมเศรษฐกิจอินโดจีน ดังนั้นเพื่อให้เป็นไปตามแผนงานดังกล่าวกรมทางหลวงได้ว่าจ้างให้ บริษัทวิศวกรที่ปรึกษาดำเนินงานสำรวจและออกแบบรายละเอียดเพื่อเตรียมการใน การจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและก่อสร้างต่อไป โดยแบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ตอน คือ ตอน 1 จาก อำเภอบางประอิน-อำเภอปากช่อง ระยะทาง 103 กิโลเมตรและตอน 2 จากอำเภอ ปากช่อง - จังหวัดนครราชสีมา ระยะทาง 93 กิโลเมตร ซึ่งการสำรวจและออกแบบรายละเอียดในตอน 2 นี้ รับผิดชอบโดย บริษัท เอ็มเอเอ คอนซัลแตนท์ และบริษัท เทสโก้ จำกัด
เป็นทางหลวงพิเศษที่สามารถแบ่งเบาการจราจรทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) และทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ที่มีปริมาณการจราจรสูงและนับวันยิ่งประสบปัญหาการจราจรมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน สามารถใช้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 (สายบางประอิน-นครราชสีมา) ได้โดยสะดวก และปลอดภัย และนอกจากนี้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางประอิน-นครราชสีมายังช่วยนำความเจริญมาสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยจะ เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็น อยู่ของประชาชนในภูมิภาคให้ดีขึ้น เนื่องจาก จะเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างฐานการผลิตและส่งออกของประเทศไทยเข้ากับสี่ เหลี่ยมเศรษฐกิจอินโดจีน ดังนั้นเพื่อให้เป็นไปตามแผนงานดังกล่าวกรมทางหลวงได้ว่าจ้างให้ บริษัทวิศวกรที่ปรึกษาดำเนินงานสำรวจและออกแบบรายละเอียดเพื่อเตรียมการใน การจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและก่อสร้างต่อไป โดยแบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ตอน คือ ตอน 1 จาก อำเภอบางประอิน-อำเภอปากช่อง ระยะทาง 103 กิโลเมตรและตอน 2 จากอำเภอ ปากช่อง - จังหวัดนครราชสีมา ระยะทาง 93 กิโลเมตร ซึ่งการสำรวจและออกแบบรายละเอียดในตอน 2 นี้ รับผิดชอบโดย บริษัท เอ็มเอเอ คอนซัลแตนท์ และบริษัท เทสโก้ จำกัด
พื้นที่ศึกษาและแนวเส้นทาง
แนวเส้นทางโครงการจะมีจุดเริ่มต้นต่อจากทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางประอิน-นครราชสีมาตอน 2 (ประมาณ กม.103+000) โดยแนวทางจะผ่านพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา 5 อำเภอ ได้แก่อำเภอปากช่อง อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน และอำเภอขามทะเลสอ แล้วไปสิ้นสุดโครงการโดยเชื่อมต่อเข้ากับทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา รวมระยะทาง 93 กิโลเมตร
แนวเส้นทางโครงการจะมีจุดเริ่มต้นต่อจากทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางประอิน-นครราชสีมาตอน 2 (ประมาณ กม.103+000) โดยแนวทางจะผ่านพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา 5 อำเภอ ได้แก่อำเภอปากช่อง อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน และอำเภอขามทะเลสอ แล้วไปสิ้นสุดโครงการโดยเชื่อมต่อเข้ากับทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา รวมระยะทาง 93 กิโลเมตร
ความสำคัญและประโยชน์ของโครงการ
1. เพิ่มโครงข่ายทางหลวงใหม่จากกรุงเทพมหานครสู่นครราชสีมา เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ที่มีการจราจรสูงและหนาแน่น ตลอดเส้นทาง
2. เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางประอิน-นครราชสีมา เป็นทางหลวงที่มีมาตรฐานสูง สามารถใช้ความเร็วในการเดินทางได้ถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและมีการควบคุมการเข้า – ออกแบบสมบูรณ์ตลอดเส้นทาง
3. ลดความแออัดของถนนมิตรภาพ เนื่องจากการจราจรส่วนหนึ่งบนถนนมิตรภาพจะเปลี่ยนไปใช้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางประอิน-นครราชสีมา ดังนั้นจะทำให้ การจราจรบนถนนมิตรภาพคล่องตัวขึ้นซึ่งจะส่งผลให้ผู้ใช้รถสามารถเดินทางได้ รวดเร็วกว่าปกติ
4. ส่งเสริมการท้องเที่ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเนื่องจากมีทางหลวงเส้นใหม่ ที่สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และมีความปลอดภัยสูง
5. ส่งเสริมการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจของพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
1. เพิ่มโครงข่ายทางหลวงใหม่จากกรุงเทพมหานครสู่นครราชสีมา เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ที่มีการจราจรสูงและหนาแน่น ตลอดเส้นทาง
2. เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางประอิน-นครราชสีมา เป็นทางหลวงที่มีมาตรฐานสูง สามารถใช้ความเร็วในการเดินทางได้ถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและมีการควบคุมการเข้า – ออกแบบสมบูรณ์ตลอดเส้นทาง
3. ลดความแออัดของถนนมิตรภาพ เนื่องจากการจราจรส่วนหนึ่งบนถนนมิตรภาพจะเปลี่ยนไปใช้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางประอิน-นครราชสีมา ดังนั้นจะทำให้ การจราจรบนถนนมิตรภาพคล่องตัวขึ้นซึ่งจะส่งผลให้ผู้ใช้รถสามารถเดินทางได้ รวดเร็วกว่าปกติ
4. ส่งเสริมการท้องเที่ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเนื่องจากมีทางหลวงเส้นใหม่ ที่สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และมีความปลอดภัยสูง
5. ส่งเสริมการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจของพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น